STEAM là gì?
STEAM là cụm từ viết tắt của Science (Khoa học) , Technology (Công nghệ) , Engineering (Kĩ Thuật) và Math (Toán học) . Là một phương pháp giáo dục hoàn toàn mới cung cấp cho người học nhiều kiến thức từ việc kết hợp các lĩnh vực trên giúp học sinh có khả năng tư duy sáng tạo và vận dụng những điều mà mình đã học vào xử lý các tình huống của đời sống và công việc hằng ngày.
Phương pháp STEAM là gì?
STEAM là phương pháp giáo dục liên ngành hiện đại hướng đến mục tiêu cung cấp các tri thức, kĩ năng từ 5 bộ môn: Science (Khoa học) , Technology (Công nghệ) , Engineering (Kỹ thuật) , Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học) cho người học.
Mô hình này là phiên bản nâng cấp hoàn toàn mới của phương pháp giáo dục STEM trước đó, được tăng cường thêm yếu tố nghệ thuật (Art) . Nhờ vậy, phương pháp giáo dục STEAM đã trở nên hoàn thiện và toàn diện hơn bao giờ hết.
Phương pháp giáo dục STEAM ra đời từ ý tưởng sáng tạo của Trường Thiết Kế Rhode Island (Mỹ) . Ý tưởng này đã nhận được phản hồi tốt và đang dần lan rộng trên khắp nước Hoa Kỳ. Sau này, STEAM đã được áp dụng rộng rãi tại các nước khác trên thế giới và được coi là phương pháp giảng dạy phổ biến, tiên tiến nhất hiện nay.
Phương pháp STEAM mang lại cho trẻ cách học tập độc lập và sáng tạo. Mỗi bài học trong chương trình đều là những tình huống thực tiễn để khơi gợi trí tưởng tượng của các em. Từ đó, học sinh sẽ dần hoàn thiện kĩ năng để tìm hiểu và xử lý các vấn đề xung quanh dưới những góc nhìn khác nhau.
DragonTeach (FU0187) - Hành Trình Vượt Khó & Hoàn Thành Robot Chỉ 6 Tiếng Trước Giờ G
FPTU AI & Robotics Challenge 2025 đang đến rất gần, nhưng với đội DragonTeach (mã đội FU0187) , cuộc chiến đã thực sự bắt đầu từ nhiều tuần trước. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô Dương Minh Ngọc và thầy Hà Minh Hoan, năm học sinh lớp 11 chuyên Hóa của trường THPT Chuyên Hạ Long – gồm Trần Thu Phương, Trần Hải Anh, Trần Hải Ninh, Nguyễn Doanh Thành Long và Nguyễn Quang Dũng – đã trải qua một hành trình chế tạo robot đầy kịch tính và nghẹt thở.
Hành trình của DragonTeach không phải là con đường bằng phẳng, mà là một cuộc chạy đua với nghịch cảnh. "Cơn bão" thiếu linh kiện ập đến ngay thời điểm nước rút. Nghiêm trọng hơn, cả mạch điều khiển và mạch công suất – trái tim của robot – liên tục gặp sự cố và phải gửi đi bảo hành tới hai lần, khiến cả đội đứng trước nguy cơ không thể hoàn thiện sản phẩm.Không đầu hàng, cả đội đã biến khó khăn thành động lực. Khi không thể chờ đợi linh kiện tiêu chuẩn, các thành viên đã xắn tay áo tự gia công cơ khí , mài dũa từng chi tiết nhỏ. Những chiếc máy in 3D hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm để tạo ra các bộ phận thay thế. Những đêm thức trắng, những bữa ăn vội vàng đã trở thành một phần quen thuộc trong "xưởng" chế tạo của DragonTeach.Và thành quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ đó là một phép màu: chú robot đã được hoàn thiện, sẵn sàng chiến đấu, chỉ 6 tiếng đồng hồ trước khi Vòng loại khu vực chính thức khởi tranh vào ngày 21-22/06.
Giờ đây, với tinh thần của những chiến binh đã vượt qua thử thách cam go nhất, DragonTeach đã sẵn sàng để chinh phục đấu trường FPTU Campus Hà Nội. Đội đã cập nhật đầy đủ các thông tin quan trọng từ BTC:THÔNG TIN CẦN THIẾT CHO CÁC ĐỘI THI TẠI TÒA DELTA
Truy cập Wifi Guest:
Tên mạng: FPTU AI & ROBOTICS
Mật khẩu: FPTU2025
Thông tin thi đấu:
Danh sách phân phòng 90 đội: DragonTeach (FU0187) sẽ đóng quân tại phòng DE-C309, Tầng 3, Tòa Delta . Chi tiết: Link danh sách
Agenda và Sơ đồ khu vực thi đấu: Link chi tiết
Vượt qua nghịch cảnh, DragonTeach không chỉ mang đến cuộc thi một cỗ máy mà còn là một câu chuyện truyền cảm hứng về ý chí, sự sáng tạo và tinh thần đồng đội sắt đá. Chúc cho những "chú rồng" của đất Mỏ sẽ thực sự "hóa rồng", bay cao tại đấu trường FPTU AI & Robotics Challenge 2025
THPT CHUYÊN HẠ LONG GÂY ẤN TƯỢNG TẠI
FPTU AI & ROBOTICS CHALLENGE 2025
THPT CHUYÊN HẠ LONG GÂY ẤN TƯỢNG TẠI
FPTU AI & ROBOTICS CHALLENGE 2025
Truy cập Wifi Guest: Tên mạng: FPTU AI & ROBOTICS Mật khẩu: FPTU2025
Thông tin thi đấu: Danh sách phân phòng 90 đội: DragonTeach (FU0187) sẽ đóng quân tại phòngDE-C309, Tầng 3, Tòa Delta . Chi tiết:Link danh sách Agenda và Sơ đồ khu vực thi đấu: Link chi tiết
THPT CHUYÊN HẠ LONG GÂY ẤN TƯỢNG TẠI FPTU AI & ROBOTICS CHALLENGE 2025
Greenverse
– Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hướng tới hành tinh xanh
Hà Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2025 – Trong khuôn khổ vòng loại của FPTU AI & Robotics Challenge 2025 (FARC
2025) diễn ra tại Trường Đại học FPT Hà Nội trong hai ngày 31/05 – 01/06,
đội thi Dragon Tech đến từ Trường
THPT Chuyên Hạ Long đã xuất sắc vượt qua hàng trăm ý tưởng trên toàn quốc để
giành quyền bước vào Vòng 2 – Vòng thi
Robotics với sản phẩm công nghệ nổi bật mang tên Greenverse.
BỐI CẢNH VÀ CẢM HỨNG
HÌNH THÀNH GREENVERSE
Là
những học sinh lớn lên tại thành phố Hạ Long – nơi được UNESCO công nhận là Di
sản Thiên nhiên Thế giới, các thành viên nhóm Dragon Tech sớm cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên kỳ vĩ nhưng cũng đối
mặt với thực trạng đáng báo động: biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, và hiện
tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Những
hình ảnh về các đợt mưa lớn gây ngập úng, hiện tượng nước biển dâng hay thời
tiết thất thường không còn xa lạ, đặc biệt là khi thành phố biển này đang phát
triển mạnh về công nghiệp và du lịch. Trong các hoạt động nghiên cứu và giáo
dục môi trường tại trường, các bạn học sinh nhận ra rằng: ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng – đặc biệt là giới trẻ – còn
hạn chế, chủ yếu do thiếu thông tin, thiếu kết nối và chưa thấy rõ hậu quả nếu
không hành động.
Từ
đó, nhóm Dragon Tech ấp ủ ý tưởng xây dựng một ứng dụng thông minh – nơi AI
không chỉ giúp phân tích dữ liệu môi trường theo thời gian thực, mà còn truyền cảm hứng hành động vì môi trường
bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm, mô phỏng tương lai nếu người dùng không
thay đổi, đồng thời tạo ra một cộng đồng cùng cam kết vì hành tinh xanh.
Đó
là lý do Greenverse ra đời: một vũ
trụ “xanh” nơi người dùng không chỉ là người theo dõi, mà là người kiến tạo.
GREENVERSE – ỨNG DỤNG AI
HƯỚNG ĐẾN GIẢI PHÁP KHÍ HẬU DỰA TRÊN DỮ LIỆU ĐỊA PHƯƠNG
Greenverse là một nền tảng ứng dụng trí tuệ
nhân tạo được phát triển trên PartyRock
(Amazon Web Services), với sứ mệnh hỗ trợ cộng đồng nâng cao nhận thức và
thúc đẩy hành động cụ thể ứng phó với biến đổi khí hậu.
Dưới
sự hướng dẫn tận tình của cô Dương Minh
Ngọc và thầy Hà Minh Hoan, nhóm Dragon Tech gồm năm học sinh lớp 11
chuyên Hóa: Trần Thu Phương, Trần Hải Anh, Trần Hải Ninh, Nguyễn Doanh
Thành Long và Nguyễn Quang Dũng
– đã cùng nhau nghiên cứu, thiết kế và phát triển Greenverse với nhiều tính
năng nổi bật, tích hợp công nghệ AI hiện đại.
Những tính năng tiêu
biểu của Greenverse bao gồm:
🔍
Phân tích dữ liệu môi trường địa phương
Người dùng cung cấp dữ liệu đầu vào
như vị trí địa lý (GPS), tình trạng thời tiết hiện tại và hình ảnh môi trường
xung quanh. Từ đó, AI của Greenverse sẽ nhanh chóng phân tích chất lượng không
khí, chỉ số khí hậu địa phương, cũng như xác định mức độ ảnh hưởng của biến đổi
khí hậu tại khu vực.
⚠️
Mô phỏng tương lai nếu không hành động
Greenverse cung cấp các mô phỏng
trực quan về viễn cảnh môi trường nếu con người không thay đổi: từ mất đa dạng
sinh học, suy giảm chất lượng sống đến nguy cơ thiên tai gia tăng.
🌿
Thử thách xanh 15 ngày
Ứng dụng đưa ra chuỗi thử thách nhỏ
hàng ngày trong 15 ngày, khuyến khích hành vi sống xanh như tiết kiệm nước,
giảm rác thải nhựa, tái chế và trồng cây. Người dùng sẽ tích điểm khi hoàn
thành thử thách, tạo động lực duy trì thói quen tích cực.
🎮
Trò chơi hóa & kết nối cộng đồng
Greenverse tích hợp các mini-game
(như ô chữ, trắc nghiệm kiến thức môi trường) và hệ thống điểm thưởng có thể
chia sẻ trên mạng xã hội. Qua đó, ứng dụng hướng đến xây dựng một cộng đồng
người trẻ tích cực hành động vì môi trường – không chỉ ở Việt Nam mà còn trên
toàn cầu.
BƯỚC TIẾP THEO – THỬ
THÁCH ROBOTICS
Vượt
qua vòng thi AI một cách đầy ấn tượng, đội Dragon
Tech sẽ tiếp tục hành trình tại Vòng
2 – Cuộc thi chế tạo Robot. Tại vòng thi này, các đội sẽ phải thiết kế, lập
trình và vận hành robot thực hiện các nhiệm vụ thực tiễn, đòi hỏi sự phối hợp
giữa kỹ thuật, tư duy hệ thống và khả năng ứng dụng công nghệ cao.
DRAGON TECH – CÔNG NGHỆ
VÌ HÀNH TINH, HÀNH ĐỘNG VÌ TƯƠNG LAI
Greenverse không chỉ là một sản phẩm công
nghệ, mà là mô hình tích hợp giữa khoa học dữ liệu, giáo dục khí hậu và hành vi
xã hội học. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc trí tuệ nhân tạo không phải điều
xa vời, mà là công cụ thiết thực để thế hệ trẻ góp phần giải quyết các vấn đề
toàn cầu.
Chặng
đường phía trước của Dragon Tech tại
FARC 2025 chắc chắn còn nhiều thử thách, nhưng cũng đầy hứa hẹn. Mỗi dòng lệnh,
mỗi mạch điện – là một bước tiến vì một hành tinh xanh hơn.
📢
Hãy cùng tiếp thêm sức mạnh cho Dragon
Tech – đại diện của THPT Chuyên Hạ Long, để các bạn tiếp tục tỏa sáng tại
Vòng Robotics sắp tới!
Greenverse – Trí tuệ nhân tạo vì môi
trường
#Greenverse #DragonTech #FPTUChallenge2025
#FARC2025 #AI4Climate #Robotics #YouthForClimate #GreenTech #HalongTalents
🎉 FPTU AI & ROBOTICS CHALLENGE 2025 - DRAGON TECH 🎉
#FPTU #FPTUAI_ROBOTICS #DAIHOCFPT
#DRAGONTECH #THPTChuyenHaLong #QuangNinh #TuHaoChuyenHaLong
Cô Nguyễn Thị Minh Trang, Thạc sĩ
Sư phạm Hóa học tại trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh), đã triển khai
thành công sáng kiến "Hóa học trong việc phòng chống cháy nổ". Sáng
kiến được áp dụng từ tháng 9 năm 2022 cho học sinh lớp 10, nhằm đổi mới phương
pháp giảng dạy chuyên đề quan trọng này trong chương trình giáo dục phổ thông
2018.
Thay thế phương pháp "đọc-chép"
truyền thống, cô Trang đã tích hợp giáo dục STEM, kết hợp kiến thức Hóa học với
Vật lý, Tin học và Công nghệ. Học sinh được tham gia các hoạt động thực tế như
tìm hiểu về phản ứng cháy nổ, phân tích các nguy cơ, và đặc biệt là tự tay thiết
kế, chế tạo bình chữa cháy mini. Các em còn được hướng dẫn tính toán biến thiên
enthalpy, tốc độ phản ứng liên quan đến cháy nổ.
Sáng kiến không chỉ giúp học sinh
nắm vững kiến thức một cách logic, tăng hứng thú học tập mà còn phát triển năng
lực giải quyết vấn đề và kỹ năng thực hành. Phương pháp này đã cho thấy hiệu quả
rõ rệt và có khả năng lan tỏa, góp phần nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ
trong trường học.
TỪ GIÁO DỤC STEM TỚI DỰ ÁN SÁNG TẠO
STEM (Science, Technology, Engineering, and Mathematics): Là một phương pháp giáo dục tập trung vào việc kết hợp kiến thức từ các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để dạy học sinh cách giải quyết các vấn đề thực tế.
Tại Mục 2 Công văn 3089/BGDĐT-GDTrH năm 2020 có nêu định nghĩa cụ thể như sau: “Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn.
Nội dung bài học theo chủ đề (sau đây gọi chung bài học) STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất năng lực cho học sinh.”
Tại trường THPT Chuyên Hạ Long, ngay từ những ngày đầu triển khai đưa STEM vào hoạt động dạy học, mỗi giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều rất ý thức tìm hiểu để có thể thiết kế được những tiết học, những hoạt động trải nghiệm STEM theo đúng tinh thần đổi mới. Nhà trường cũng tăng cường sự hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các thành phần kinh tế - xã hội khác và gia đình để tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm STEM phù hợp với các quy định hiện hành.
Sau đây chính là một hành trình ý nghĩa từ hoạt động liên kết của nhà trường với Hội nông dân tỉnh và trường ĐH Hạ Long đã từng bước gieo mầm cho ý tưởng đề tài tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm học 2021 – 2022:
Xuất phát từ dự án “XÂY DỰNG MÔ HÌNH CỘNG ĐỒNG QUẢN LÍ, PHÂN LOẠI, THU GOM VÀ XỬ LÝ RÁC THẢI NHỰA VÙNG VEN BIỂN VỊNH HẠ LONG”, sáng ngày 22/11/2021, tại hội trường lớn trường THPT Chuyên Hạ Long đã diễn ra chương trình kiểm toán rác thải và điều tra khảo sát về vấn đề xử lý, phân loại rác. Như mọi người đều biết, ô nhiễm môi trường đặc biệt là xử lí rác thải từ lâu đã là vấn đề cấp bách của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Đặc biệt tại tỉnh Quảng Ninh, vùng trọng điểm phát triển du lịch xanh thì vấn đề môi trường càng trở nên thiết yếu. Nhận thức được vấn đề đó, trường Đại học Hạ Long là đơn vị đề xuất thực hiện mô hình xử lý, phân loại và thu gom rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. THPT Chuyên Hạ Long và THPT Lê Thánh Tông vinh dự là hai nhà trường tham gia tập huấn và khảo sát cho dự án quan trọng này.
Hình 1,2,3,4,5,6: Các hoạt động của buổi hội thảo đầu tiên
Đến sáng ngày 18/11, buổi hội thảo lần thứ 2 của chương trình kiểm toán rác thải và điều tra khảo sát về vấn đề xử lý, phân loại rác thải đã diễn ra tại hội trường lớn trường THPT Chuyên Hạ Long. Chương trình buổi hội thảo gồm 3 phần:
Phần đầu tiên: Giới thiệu về dự án
Phần thứ hai: Tập huấn về mô hình kinh tế tuần hoàn.
+ Phổ biến kiến thức phân loại rác thải theo phương thức 5R
" Refuse, Reduce, Reuse, Recycle - ROT "
+ Tập huấn về mô hình lý thuyết của mô hình kinh tế tuần hoàn.
Phần thứ ba: Tham quan mô hình kinh tế tuần hoàn.
Buổi hội thảo đem lại cho các bạn học sinh niềm hứng thú và nhiều kiến thức bổ ích về cách thức phân loại, xử lý rác; áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra vòng lặp sản xuất. Từ đó hướng tới một xã hội không rác thải nhựa, nâng cao quá trình xử lý rác, đồng thời đem lại lợi ích kinh tế cho người nông dân lao động.
Hình 7,8: Các hoạt động của buổi hội thảo thứ hai
Cũng chính từ những kiến thức của 2 buổi hội thảo, một nhóm gồm 5HS tại trường THPT chuyên Hạ Long đã có những ý tưởng đầu tiên cho dự án “Tối ưu quy trình nuôi thu ấu trùng ruồi lính đen để tạo cám gia cầm dạng viên và kết hợp xử lý rác hữu cơ” tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng trong lĩnh vực Giải pháp kĩ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Ý tưởng sáng tạo xuất phát từ thực tiễn, khi lượng rác thải tích trữ lớn dần và không được xử lý đang là một vấn đề đáng quan ngại. Trong khi rác được xem là nguồn tài nguyên, là đầu vào của quá trình sản xuất khác trong mô hình kinh tế tuần hoàn. Trường THPT chuyên Hạ Long với đặc điểm có học sinh nội trú và căng tin hàng ngày thải ra một lượng lớn rác, trong đó đáng chú ý là rác hữu cơ.
Qua tìm hiểu của nhóm, rác hữu cơ hiện nay chủ yếu phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt và chưa được phân loại cũng như xử lý triệt để tạo ra mùi hôi thối, mầm bệnh phát triển. Rác hữu cơ và các thành phần khác thường được xử lý bằng phương pháp chôn lấp và đốt gây lãng phí và ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Bên cạnh đó, có nhiều người đã sử dụng ruồi lính đen để xử lý rác hữu cơ để thu sinh khối ấu trùng làm thức ăn cho cá, gà. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu cụ thể nào về điều kiện tối ưu trong quy trình nuôi ruồi, thay vào đó chủ yếu là người nông dân chia sẻ kinh nghiệm. Một vấn đề khác là, sinh khối ấu trùng rất giàu đạm và hàm ẩm khá cao dẫn đến khó bảo quản lâu dài. Mặt khác, nếu không xử lý hoặc sử dụng ngay thì ấu trùng sẽ nở thành ruồi và mất thàng phần dinh dưỡng của ấu trùng. Do đó, nhóm lựa chọn nghiên cứu tối ưu quy trình nuôi thu sinh khối hiệu quả cao và chế biến sinh khối ấu trùng thành cám viên cho gà.
Nhóm đặt ra mục đích của đề tài:
- Góp phần nâng cao nhận thức của các bạn học sinh trong nhà trường về tác hại của rác hữu cơ, khai thác và sử dụng tài nguyên rác hiệu quả;
- Xử lý rác thải hữu cơ tại căng tin trường THPT chuyên Hạ Long;
- Tối ưu hóa 3 thông số chính của quá trình nuôi để thu sinh khối ấu trùng năng suất cao;
- Tạo ra cám viên từ ấu trùng ruồi lính đen, kéo dài thời gian bảo quản ấu trùng;
Về tính mới mô hình, sản phẩm:
- Kết hợp các ngành, toán học, tin học, sinh học để giải quyết vấn đề của nghiên cứu; quy trình nuôi thu trong mô hình đã tính đến tỷ lệ giữa các thành phần rác để thu năng suất ấu trùng cao nhất đây là tính sáng tạo của mô hình nuôi thu ấu trùng ruồi lính đen trong nghiên cứu này.
Khả năng áp dụng của mô hình, sản phẩm:
Mô hình, sản phẩm của đề tài đã được học sinh trường THPT Chuyên Hạ Long áp dụng để xử lý rác hữu cơ phát sinh từ kí túc xá và căng tin trường. Có thể mở rộng phạm vi áp dụng nếu được đầu tư. Các hộ nông dân chăn nuôi gia súc gia cầm có thể tham khảo để sản xuất thức ăn cho gà, cá từ sinh khối ấu trùng nuôi theo quy trình đã tối ưu này.
Một số hình ảnh thực nghiệm của các bạn HS
Hình 9,10: Ấu trùng ban đầu trong quá trình nuôi
Hình 11,12: Thu ấu trùng
Hình 13,14: Ấu trùng khô - tươi
Hình 15,16: Xay, sấy khô ấu trùng
Hình 17: Thử nghiệm làm cám viên
Hình 18,19: Sản phẩm cám viên thử nghiệm nuôi gà
Hiệu quả đạt được (kết quả) của mô hình, sản phẩm:
- Biến đổi rác hữu cơ từ căng tin trường THPT chuyên Hạ Long thành nguồn nguyên liệu có ích cung cấp cho ngành chăn nuôi; Tiết kiệm một khoản tiền lớn cho mua nguyên vật liệu sản xuất thức ăn; Bảo vệ môi trường triệt để, giảm thiểu lượng khí thải từ các nhà máy phân hủy rác bằng phương pháp đốt cháy tiêu hủy;
- Hiệu quả kỹ thuật:
Sử dụng phần mềm Design Expert, lựa chọn phương pháp đáp ứng bề mặt (Response Surface Methodology - RSM) để tối ưu đa yếu tố, sau đó lựa chọn 3 yếu tố chính. Phần mềm sẽ tự động thiết kế thí nghiệm và phân tích, thống kê thông số để lựa chọn các chỉ số tối ưu nhất để thu nuôi sinh khối ấu trùng.
- Hiệu quả xã hội:
+ Nâng cao ý thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường; Tạo ra động lực để cộng đồng, tổ chức phân loại rác; Thay đổi nhận thức của mọi người về rác (rác cũng là một tài nguyên trong nền kinh tế tuần hoàn) giúp mọi người có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.
+ Áp dụng các môn học vào thực tế đời sống, cải thiện kĩ năng cho học sinh trong trường phổ thông, là một chủ đề STEM điển hình.
Với những ý nghĩa và hiệu quả trên, đề tài đã vinh dự đạt giải Ba trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp thành phố và cấp tỉnh năm học 2021 – 2022, mang lại nguồn cảm hứng và thúc đẩy phong trào dạy, học qua các hoạt động STEM trong nhà trường ở các năm học tiếp theo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét